สามารถติดต่อได้ที่หน่วยบริการยืมโน๊ตบุ๊ค ชั้น 5 อาคารศูนย์สารสนเทศ
สามารถอ่านรายละเอียดการยืมโน้ตบุ๊กเพิ่มเติมได้ที่ https://digital.kku.ac.th/content/161?cate=บริการ
ขั้นตอนและวิธีการตรวจสอบ
ปัจจุบัน KKU Wifi ให้บริการเฉพาะบุคลากรและนักศึกษาปัจจุบันของมหาวิทยาลัยขอนแก่นเท่านั้น หากเป็นนักศึกษาหรือบุคลากรของหน่วยงานการศึกษาอื่นสามารถใช้บริการเครือข่ายผ่าน Eduroam ได้
นักศึกษาและบุคลากรทุกคนเมื่อเข้าศึกษาหรือปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัยจะได้รับ account สำหรับเข้าใช้งานเครือข่าย และระบบสารสนเทศของมหาวิทยาลัย
กรณีเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือใหม่ ไม่สามารถเข้าถึงแอป Microsoft Authenticator บนเครื่องเก่าได้ สามารถทำการตั้งค่าด้วยตนเองได้ตามคู่มือ https://kku.world/pgcn4 เพื่อดำเนินการตั้งค่าใหม่ หากไม่สามารถทำการตั้งค่าได้กรุณาติดต่อ https://ssonext.kku.ac.th/support หรือโทรศัพท์ 42001
ปัจจัยที่กระทบกับอัตราการส่งข้อมูลของ Wi-Fi มีอยู่จำนวนมาก การแก้ไขจึงจำเป็นต้องรู้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องหลายอย่าง ถ้าสามารถให้ข้อมูลได้ ส่งข้อความไว้ที่ Facebook Page สำนักเทคโนโลยีดิจิทัล มหาวิทยาลัยขอนแก่น ระบุ วัน เวลา สถานที่ ชื่อ access point ที่เชื่อม เว็บไซต์ หรือบริการที่ใช้แล้วช้า เป็นอย่างน้อยเพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถติดตามตรวจสอบและแก้ไขปัญหาได้เร็วขึ้น โดยโทรติดต่อเบอร์ 42001 ในเวลาราชาการหรืออีเมล nsupport@kku.ac.th
มีตัวเลือก 3 ช่องทางดังต่อไปนี้
สามารถเปลี่ยนรหัสผ่าน KKU ACCOUT ได้ที่ https://ssonext.kku.ac.th/
กรณีจำรหัสผ่านไม่ได้
สามารถเข้าหน้าเว็บกู้คืนบัญชีได้ที่ https://ssonext.kku.ac.th/
ทำตามขั้นตอนได้ดังนี้
1.เมื่อเข้ามายังเว็บเลือกที่ Change password/เปลี่ยนรหัสผ่าน
2.กรอกอีเมล กับ รหัสผู้ใช้งาน และกด Next/ไปต่อ
3.กำหนดรหัสผ่านใหม่ กับ ยืนยันรหัสผ่าน และกด Save Change/บันทึกการเปลี่ยนแปลง
สำหรับนักศึกษา
โดยค้นหาบัญชีผู้ใช้ของคุณด้วยอีเมล(@kkumail.com), รหัสนักศึกษา, รหัสบัตรประชาชนหรือรหัสหนังสือเดินทางเพื่อทำการแก้ไขข้อมูลแล้วทำตามหน้าจอที่แสดง
สำหรับบุคลากร
ปัญหาอาจจะเกิดจาก Google ระงับการใช้งาน mail account อัตโนมัติเนื่องจากตรวจพบกิจกรรมที่ผิดปกติ สาเหตุมักจะมาจากคอมพิวเตอร์ติดไวรัสและใช้ช่องทางเมลในการส่งเมลไม่พึงประสงค์ออกไปรบกวนผู้ใช้ที่อื่นๆ เป็นจำนวนมาก ให้ดำเนินการดังนี้
ดังนั้น สำนักเทคโนโลยีดิจิทัล มหาวิทยาลัยขอนแก่นอนุญาตประชาสัมพันธ์และให้ข้อมูลดังนี้
1. ขอ Product key ไมโครซอฟท์วินโดว์ส
ชี้แจง การ activate ไมโครซอฟท์วินโดว์สไม่ว่าจะเป็น windows 7,8,8.1 จะไม่ใช้ product key แต่ใช้เป็น activate ผ่าน KMS (key management service) ซึ่งจะใช้คำสั่งของ windows ในการ activate ส่วนวิธีการได้จัดทำเป็นเอกสารคู่มือไว้แล้วที่ >> https://software.kku.ac.th/data/setup.html
2. นักศึกษา จนท.ห้องปฎิบัติการคอมพิวเตอร์ และคณาจารย์
ถ้าประสงค์ใช้ซอฟต์แวร์ผลิตภัณฑ์ Microsoft ซึ่งมหาวิทยาลัยขอนแก่นมีสิทธิ์ที่เรียกว่า Microsoft Dream Spark Premium เป็นสิทธิ์ที่ใช้เพื่อการเรียน การศึกษา พัฒนาระบบ ทดสอบ ทดลอง (ซึ่งไม่ใช่ระบบที่เป็น production) ข้อดีของ microsoft dream spark premium ผู้ที่มี account เข้าระบบ microsoft dream spark premium สามารถเข้าไปดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ทุกตัวของไมโครซอฟท์ (ยกเว้น 1 ผลิตภัณฑ์คือ micrsoft office) โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ และเมื่อดาวน์โหลดระบบจะให้ product key ผู้ใช้ที่มี account ดังกล่าวสามารถบริหารจัดการซอฟต์แวร์และคีย์ในนามความรับผิดชอบของ account นั้น ๆ
วิธีการสมัครขอใช้งาน microsoft dream spark premium ได้จัดทำเป็นเอกสารคู่มือไว้แล้วที่ >>https://software.kku.ac.th/data/setup.html
3. การ activate Microsoft Office 2010 , 2019
https://software.kku.ac.th/data/setup.html
4. ซอฟต์แวร์จำพวก Microsoft Visual studio , Microsoft SQL Server , Microsoft Lync (video conference คุณภาพสูง) ฯลฯ มีให้บริการ
แต่สิทธิ์อยู่ภายใต้ การใช้งานเพื่อการศึกษา ทดลอง พัฒนาระบบ การเรียนการสอบ คือ microsoft dream spark premium การขอ account เพื่อเข้าไปดาวน์โหลดได้จัดทำเป็นคู่มือคือ https://software.kku.ac.th/data/setup/dreamspark.pdf
5. โปรแกรม SPSS
ดาวน์โหลดได้ที่ https://software.kku.ac.th/data/software-etc.php แต่การจะ check out เพื่อใช้งานนอกระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือใช้โปรแกรมที่บ้าน หรือ ใช้โปรแกรที่ไซต์การวิจัย จะยังทำไม่ได้ในช่วงนี้ กำลังเร่งประสานงานกับบริษัทผู้ขาย
6. ซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัส kaspersky บริการ
สำหรับนักศึกษา อาจารย์ ข้าราชการ ซอฟต์แวร์ดาวน์โหลดได้ที่ >> https://software.kku.ac.th/data/download-antivirus.php แต่ขณะนี้ไม่รองรับ microsoft windows 8.1 จากข้อมูล kaspersky แจ้งไว้จะ support ประมาณเดือนเมษายน 2557 รองรับระบบปฎิบัติการ Microsoft Windows XP , 7,8.0 ,MacOSx และ Android
เอกสารการติดตั้งได้จัดทำไว้แล้วที่ >>https://software.kku.ac.th/data/setup.html
หากต้องการติดต่อ สอบถาม การขอข้อมูลเติม สามารถติดต่อได้ที่ ssupport@kku.ac.th , โทรศัพท์ 40068-69 และ Facebook group >> https://www.facebook.com/groups/kkuSoftware/